สูตรอาหารเหนือ, เกี่ยวกับเชียงราย

สูตรอาหารเหนือ เมนูอาหารเชียงรายยอดนิยมมีอะไรบ้าง ทำอะไรกินดี

ข้าวซอยไก่ อาหารเชียงราย อาหารเหนือ

อาหารพื้นบ้านของจังหวัดเชียงรายนั้น คืออาหารภาคเหนือ ซึ่งในอดีตภาคเหนือของไทยเคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรล้านนา อาหารของชาวล้านนาจึงได้รับวัฒนธรรมหลากหลายจากชนเผ่าต่าง ๆมากมาย เช่น เช่น ไทใหญ่ จีนฮ่อ ไทลื้อ และคนพื้นเมือง

ฃอาหารภาคเหนือ รสชาติออกไปทางเค็มและเผ็ด(แต่ไม่เผ็ดจัด) ไม่นิยมใส่น้ำตาล รสชาติหวานเปรี้ยวเผ็ดเค็มของอาหารเหนือได้มาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น ความเปรี้ยวจากมะเขือส้ม ความหวานจากผักหรือเนื้อสัตว์ รสเค็มจากปลาร้า อาหารเหนือหลายเมนูมักผสมกะปิหรือถั่วเน่า 

อาหารพื้นเมืองของชาวล้านนามีอะไรบ้าง? อาหารของภาคเหนือ ชาวพื้นเมืองทานข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก ทานคู่กับน้ำพริก เช่น น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกข่า และ แกงหลายชนิด เช่น แกงฮังเล แกงโฮะ แกงแค เป็นต้น อาหารส่วนใหญ่ของชาวเหนือ มักมีไขมันด้วย เช่น แกงฮังเล น้ำพริกอ่อง ไส้อั่ว แอ๊บ ซึ่งช่วยให้ร่างกายอบอุ่นจากอากาศที่เย็น ผักพื้นเมืองที่มักนำมาปรุงอาหารในอาหารเหนือ เช่น ผักหวาน บอน ผักแค หยวกกล้วย เป็นต้น ส่วนขนมที่เป็นที่นิยมเช่น ข้าวแต๋น ขนมแตงไทย ขนมลิ้นหมา

10 อาหารภาคเหนือยอดนิยม อาหารพื้นเมืองเชียงราย

เมนูอาหารที่คนพื้นเมืองภาคเหนือนิยมทานกันในชีวิตประจำวัน หรือเมนูซิกเนเจอร์ของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงรายแล้วต้องลอง เพื่อให้ได้บรรยากาศเหมือนคนท้องถิ่น คือ:

  1. น้ำเงี้ยว
  2. ข้าวซอยไก่
  3. แกงฮังเล
  4. น้ำพริกอ่อง
  5. น้ำพริกหนุ่ม 
  6. แคบหมู
  7. ใส่อั่ว
  8. แกงโฮะ
  9. แกงแค
  10. จอผักกาด

Chiagraidd.com ได้รวบรวมสูตรเมนูอาหารเหนือ สำหรับผู้ที่สนใจจะทำอาหารเหนือไว้รับประทานเอง ตามหมวดหมู่ข้างล่างนี้

  • แกง-ต้ม
  • น้ำพริก
  • ยำ-ลาบ
  • ปิ้ง-ย่าง-ผัด
  • แอ๊บ (ห่อหมก)
  • เมนูทั่วไป
error: Content is protected !!